Giới thiệu Quy trình PDCA (Plan - Do - Check - Act)
Lượt xem: 27459
Ngày đăng: 04/10/2018
Giới thiệu Quy trình PDCA
Lịch sử hình thành
Quy trình PDCA lần đầu tiên được Walter Andrew Shewhart đề cập năm 1939 trong sách "Statistical method from the viewpoint of quality control" – Tạm dịch "Phương pháp thống kê dưới quan điểm kiểm soát chất lượng".
Năm 1950, William Edwards Deming phát biểu cải tiến Chu trình PDCA (Plan-Do-Check-Act) từ nền tảng lý thuyết của Walter A. Shewhart thành một phiên bản hoàn chỉnh. Quy trình PDCA được áp dụng rộng rãi tại Nhật Bản trong giai đoạn khôi phục kinh tế sau chiến tranh thế giới thứ II.
Quy trình PDCA
Cụm trừ P-D-C-A là viết tắt của:
Plan - Lập kế hoạch.
Do – Thực hiện kế hoạch đã lập.
Check – Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.
Act – Thực hiện điều chỉnh, cải tiến thích hợp, sau đó bắt đầu lại việc lập kế hoạch điều chỉnh cải tiến này và thực hiện chu trình P-D-C-A mới (Hình 1).
Hình 1 – Mô hình vận động của quy trình PDCA để cải tiến chất lượng [Nguồn: Internet]
Trong bối cảnh một cơ sở giáo dục, việc vận dụng quy trình có thể xem xét theo các bước cụ thể như sau:
Giai đoạn P – Lên kế hoạch
Xác định vấn đề (What) |
| Công cụ gợi ý:
|
Phân tích vấn đề (Why) |
|
Giai đoạn D – Thực hiện
Phát triển các giải pháp |
| Công cụ gợi ý:
|
Áp dụng giải pháp |
|
Giai đoạn C – Kiểm tra
Đánh giá kết quả | Thu thập dữ liệu kết quả thực hiện; Đánh giá giải pháp thực hiện:
| Công cụ gợi ý:
|
Giai đoạn A – Cải tiến
Vận dụng có cải tiến giải pháp tốt nhất |
| Công cụ gợi ý:
|
Hình 2 – Lưu đồ một quy trình PDCA [Nguồn: Internet]
Thông tư 12 xác định chất lượng của cơ sở giáo dục "là sự đáp ứng mục tiêu do cơ sở giáo dục đề ra, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật giáo dục đại học, phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước". Do vậy, để đảm bảo các mặt hoạt động được thực thi đồng bộ và theo định hướng với nhiều điều kiện tác động khác nhau, việc áp dụng quy trình PDCA là một trong những giải pháp khả thi và hiệu quả, nhất là đối với các hoạt động đảm bảo chất lượng của nhà trường.
Trung Nguyễn – Phòng ĐBCL.
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Đặc điểm của giáo dục đại học trong thế kỷ 21 - Xu hướng phát triển của đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng
-
Một số thuật ngữ thông dụng trong đảm bảo chất lượng
-
Giới thiệu hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong - AUN IQA
-
Thành lập Ban Đảm bảo chất lượng
-
Thông báo lấy ý kiến SV học kỳ 1 năm học 2018-2019
-
Phong cách học tập và quy trình học tập qua trải nghiệm
-
Thông báo lấy ý kiến về dự thảo Quy định kiểm tra giờ giảng
-
Thông báo lấy ý kiến về nội dung tập huấn giảng dạy năm 2018