Thẩm định chương trình đào tạo cử nhân Việt Nam học tại BVU

Lượt xem: 94

Ngày đăng: 13/08/2018

THẨM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỬ NHÂN VIỆT NAM HỌC TẠI BVU

Ngành Việt Nam học đã được nhiều cơ sở giáo dục trong nước và trên thế giới xây dựng và đào tạo. Ở nước ngoài, ngành Việt Nam học được xem như là một ngành khoa học được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, có nhiều nước đã mở ngành đào tạo như Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Úc, Mỹ,… Ở trong nước, Việt Nam học có mặt trong chương trình đào tạo của rất nhiều trường, tuy nhiên mỗi trường lại chọn cho mình một mục tiêu và hướng đào tạo riêng. Ví dụ, ngành Việt Nam học ở Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh chỉ đào tạo người nước ngoài. ngành Việt Nam học ở Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đào tạo cho cả hai đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài. Nhiều trường đại học khác đào tạo Việt Nam học phục vụ trong ngành du lịch (Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Tôn Đức Thắng…). Chương trình Việt Nam học của một số trường đại học ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại tập trung vào văn hóa của các dân tộc thiểu số. Sau gần một năm nghiên cứu và xem xét kỹ các yếu tố liên quan về nhu cầu xã hội và các điều kiện về mở ngành, chương trình đào tạo, đầu ra cho kết quả đào tạo... BVU đã tiến hành xây dựng đề án mở thêm ngành đào tạo mới, cử nhân Việt Nam học mang đặc thù riêng của BVU, khác với các khuynh hướng ở trên nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và đa dạng hóa chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người học trong nước và cả đối tượng là người nước ngoài.

Ngày 11/8/2018, Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo chương trình đào tạo mới (cử nhân ngành Việt Nam học) của Viện Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) được tổ chức và thu nhận được nhiều đánh giá tích cực của các thành viên Hội đồng.

Tham dự Hội đồng có NGND.GS.TS. Ngô Văn Lệ – Cố vấn ngành Việt Nam học, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tịch Hội đồng; PGS.TS. Hoàng Minh Phúc – Trưởng phòng Đào tạo Sau Đại học, Trường Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Nguyễn Thị Phương Mai – Trưởng khoa Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Trịnh Tiến Thuận – Giảng viên chính Bộ môn Lịch sử thế giới, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Về phía Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu có TS. Vũ Văn Đông - Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Võ Thị Tiến Thiều – Trưởng phòng Đào tạo; PGS.TS. Hoàng Văn Việt – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật, cùng đại diện các Phòng, Viện, Trung tâm của nhà trường và ban soạn thảo đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học.

Đại diện lãnh đạo nhà trường TS. Vũ Văn Đông, Phó hiệu trưởng nhà trường đã bày tỏ lời cảm ơn đối với các khách mời đã dành thời gian đến tham dự Hội đồng, tiếp đó tiến sĩ cũng đã nhấn mạnh lại sự cần thiết về việc mở ngành đào tạo mới (cử nhân Việt Nam học) của nhà trường. Theo tiến sĩ Đông, trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, xây dựng các ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội. Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu và xu hướng của xã hội, nhà trường xác định ngành Việt Nam học là ngành học quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay và sắp tới. Định hướng của nhà trường là xây dựng chương trình đào tạo đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người học trong nước và cả đối tượng là người nước ngoài. Tiến sĩ kỳ vọng, thông qua hội đồng này, các nhà khoa học và khách mời sẽ làm việc công tâm và có những ý kiến đánh giá đóng góp góp phần sự hoàn thiện đề án, giúp nhà trường xây dựng và phát triển trong việc đào tạo nhân lực cho đất nước và xã hội.

Hình 1: TS. Vũ Văn Đông phát biểu tại buổi thẩm định đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học.

Đại diện Viện Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật, BVU, PGS.TS. Hoàng Văn Việt đã giới thiệu tổng quan về chương trình đào tạo cử nhân Việt Nam học và sự cần thiết mở ngành cử nhân Việt Nam học tại BVU. Theo Phó giáo sư, trước khi xây dựng đề án, chủ sở hữu là Tập đoàn Nguyễn Hoàng, Ban giám hiệu nhà trường và Viện NN-VH-NT cũng đã băn khoăn rất nhiều về việc có nên hay không nên mở ngành Việt Nam học ở Bà Rịa – Vũng Tàu? Nếu mở thì mở như thế nào? Các điều kiện về cơ sở vật chất, giảng viên, thư viện có đáp ứng đủ hay không? Sau khi xem xét kỹ các vấn đề, về mặt chủ quan, phía BVU thấy việc xây dựng đề án này là khả thi. Đồng thời, nhà trường cũng đã tiến hành tổ chức hội thảo tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học để hoàn thiện chương trình và đề án.

Hình 2: PGS.TS. Hoàng Văn Việt trình bày tóm tắt đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học của BVU.

Tại buổi họp, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã làm việc rất nghiêm túc và đóng góp nhiều ý kiến nhận xét, phản biện về căn cứ để xây dựng chương trình đào tạo, mục tiêu, cấu trúc, thời lượng, nội dung của chương trình, đề cương chi tiết môn học và các nội dung khác của chương trình đào tạo.

Hầu hết các thành viên hội đồng thẩm định đều đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nội dung và tính khả thi của đề án mở ngành đào tạo cử nhân Việt Nam học của BVU.

Theo kết quả đánh giá của PGS.TS. Hoàng Minh Phúc – phản biện 1, căn cứ để xây dựng chương trình được ban soạn thảo cung cấp đầy đủ và có cơ sở dựa trên các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu chương trình phù hợp với tiêu chí của nhà trường, đáp ứng được chuẩn đầu ra đối với trình độ cử nhân từ kiến thức, kỹ năng đến thái độ, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Thời lượng chương trình khoa học, phù hợp và đúng quy định (Luật Giáo dục Đại học và các quy định khác). Cấu trúc chương trình phù hợp với chuyên ngành đào tạo và trình độ đào tạo bậc đại học.

Theo TS. Nguyễn Thị Phương Mai – phản biện 2, chương trình đào tạo Ngành Việt Nam học của BVU được xây dựng khá công phu và thiết kế khoa học. Cấu trúc nội dung chương trình gồm 122 tín chỉ, rút ngắn thời gian đào tạo từ 4 năm xuống còn 3.0 năm. Nội dung chương trình đào tạo có tính cập nhật. Đặc biệt, đề cương chi tiết nhiều học phần thể hiện được đặc thù về định hướng đào tạo của nhà trường là: quốc tế hóa và địa phương hóa Việt Nam học. Bên cạnh đó, trong chương trình đào tạo, các môn kỹ năng và ngoại ngữ chuyên ngành có số lượng tín chỉ cao (18 TC ngoại ngữ cơ bản, 11 TC ngoại ngữ chuyên ngành, 14 TC về kỹ năng).

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Trịnh Hàng – Giám đốc sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá, nội dung chương trình đào tạo đáp ứng được mục tiêu, phù hợp với trình độ đào tạo, đảm bảo tính hiện đại, tính hội nhập và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước và địa phương.

Hình 3: Ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu đánh giá tại buổi thẩm định đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học của BVU.

Hội đồng cũng được nghe ý kiến đánh giá đồng tình với đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học của BVU của Giáo sư Ngô Văn Lệ, chủ tịch Hội đồng và tiến sĩ Trịnh Tiến Thuận – thư ký hội đồng.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu và thông qua kết quả kiểm phiếu. Các thành viên Hội đồng hoàn toàn nhất trí thông qua chương trình đào tạo trình độ cử nhân ngành Việt Nam học của BVU. Xác nhận Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (Về đội ngũ giảng viên; Cơ sở vật chất và trang thiết bị) để mở ngành đào tạo cử nhân Việt Nam học.

Hình 4: Các thành viên hội đồng thẩm định đề án mở ngành cử nhân Việt Nam học chụp ảnh lưu niệm với đại diện lãnh đạo BVU và ban soạn thảo đề án.

Với định hướng đào tạo theo tính chất địa phương hóa, Việt Nam hóa và quốc tế hóa ngành Việt Nam học như đã trình bày trong đề án, sinh viên Việt Nam học của BVU sau khi ra trường có một giao diện việc làm rất rộng: Có thể làm việc cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam, nước ngoài, các tổ chức quốc tế; Làm việc tại các công ty, đơn vị kinh doanh du lịch, tổ chức sự kiện, truyền thông và nghệ thuật; Tham gia NCKH, giảng dạy, học lên bậc cao hơn; Hoặc tự khởi nghiệp (Thành lập công ty du lịch, tổ chức sự kiện, dự án văn hóa nghệ thuật). Với nhiều vị trí việc làm như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Việt Nam học của BVU có thể cạnh tranh với các lao động đến từ các quốc gia khác trong khu vực, có khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu.

Quỳnh Lưu

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC