Sinh viên Viện CNTT - Điện – Điện tử hào hứng với học phần Tư duy sáng tạo

Lượt xem: 184

Ngày đăng: 15/04/2017

Với tâm huyết của GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm, Hiệu trưởng trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu - một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy sáng tạo, học kỳ 2 năm học 2016-2017, lần đầu tiên học phần Tư duy sáng tạo được triển khai giảng dạy cho sinh viên khóa tuyển sinh năm 2016.

Nhóm sinh viên CNTT thuyết trình về dự án Cửa hàng máy tính - Ảnh: Trang Bùi

Học phần trang bị cho sinh viên những nội dung cơ bản về kỹ năng tư duy sáng tạo, bao gồm các khái niệm, các phương pháp, nguyên tắc, thủ thuật để tư duy sáng tạo, từ đó nâng cao kỹ năng tư duy sáng tạo và biết cách vận dụng một cách hiệu quả trong học tập cũng như trong công việc và cuộc sống sau này.

Nhóm sinh viên thuyết trình về dự án Quán café - Ảnh: Trang Bùi

Nội dụng chính của học phần là phương pháp SCAMPER – một trong những phương pháp hiệu quả mà các nhà khởi nghiệp trẻ (đặc biệt là các bạn sinh viên) có thể tham khảo khi bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng mới.

SCAMPER là phương pháp tư duy sáng tạo do Robert Eberle - nhà quản lý giáo dục người Mỹ tìm ra vào đầu những năm 1970. Phương pháp SCAMPER dựa trên nguyên lý đơn giản: những thứ sáng tạo thực chất là sự thay đổi của những thứ đang tồn tại xung quanh chúng ta.

Phương pháp SCAMPER gồm 7 nguyên tắc nhỏ: Substitue (Thay thế), Combine (Kết hợp), Adapt (Thích nghi), Modify (Điều chỉnh), Put to Other Uses (Sử dụng vào mục đích khác), Eliminate (Loại bỏ), Reverse (Đảo ngược). Nếu hiểu và áp dụng thành công những phương pháp này, nhà khởi nghiệp trẻ (sinh viên) có thể tìm thấy những ý tưởng khởi nghiệp đáng giá. Ngoài 7 nguyên tắc trong phương pháp tư duy sáng tạo SCAMPER, chúng ta có thể tham khảo thêm phương pháp TRIZ - 40 phương pháp sáng tạo cơ bản... để tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp khả thi nhất.

Với mong muốn trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết nhất trước khi bước vào hành trình khởi nghiệp đầy gian nan đang đợi phía trước, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm, trung tâm Đào tạo đại cương & Phát triển kỹ năng mềm cũng như thầy cô trực tiếp giảng dạy học phần Tư duy sáng tạo đang từng ngày hoàn thiện bài giảng về nội dung và phương pháp.

ThS. Lê Thị Hiếu Thảo chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy Tư duy sáng tạo - Ảnh: Trang Bùi

Thông qua việc tiếp cận học phần Tư duy sáng tạo, sinh viên Viện CNTT-Điện – Điện tử cũng như toàn thể sinh viên BVU đều đã và đang cảm thấy BVU chính là nơi "Chắp cánh ước mơ và sáng tạo" như mong muốn của Ban Giám Hiệu và thầy cô toàn trường.

TS. Bùi T. Thu Trang

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC