Vòng tròn phát minh - Ý tưởng không chết: Muốn khởi nghiệp thành công, bạn nhất định phải biết!

Lượt xem: 23

Ngày đăng: 16/05/2019

Vòng tròn phát minh là giải pháp hiệu quả giúp hiện thực quá những ý tưởng khởi nghiệp mà bạn đau đáu bấy lâu!

Với hàng loạt nghiên cứu đáng ngạc nhiên từ giảng đường Stanford và những câu chuyện khắp nơi trên thế giới – từ Thung lũng Silicon đến Nhà tù Bang San Quentin, từ vùng nông thông Pakistan đến Bắc Cực – cuốn sách Khởi nghiệp sáng tạo của Tina Seelig đã đưa ra một mô hình lý tưởng cho bất cứ ai muốn khai mở và đưa ý tưởng của mình ra thế giới – VÒNG TRÒN PHÁT MINH

Mô hình vòng tròn phát minh

TƯỞNG TƯỢNG – Hình dung ra những điều chưa có

SÁNG TẠO – Dùng trí tưởng tượng để giải quyết thách thức

CÁCH TÂN – Áp dụng tính sáng tạo để phát triển giải pháp độc đáo

KHỞI NGHIỆP – Áp dụng phương pháp đổi mới để biến ý tưởng thành kết quả

Vòng tròn gói trọn toàn bộ quá trình từ tưởng tượng đến khởi nghiệp, minh họa một kết thúc sẽ dẫn ta quay lại với khởi đầu như thế nào và không phải lặp lại các bước mỗi lần ta đi lại quá trình từ ý tưởng đến hành động. Được diễn giải tóm tắt qua 5 bước sau đây

 

Bước 1: Bắt đầu trải nghiệm 

Tích cực tham gia vào thế giới xunh quanh là cách bạn trải nghiệm thấu đáo từng thời khắc, bạn sẽ nhìn ra vấn đề và cơ hội mà bình thường hay bị ẩn đi.

Niềm đam mê sẽ đến khi bạn thực sự tham gia. Bạn có thể hình dung ra những gì bạn mong muốn đạt được một cách tốt nhất sau khi đã có những trải nghiệm thú vị đủ để kích thích trí tưởng tượng. Hãy nhớ, trở thành sứ mệnh cá nhân của bạn, đó có thể là điều mà trước đây bạn chẳng hề hay biết!

Bước 2: Chọn sân khấu của bạn

Nữ tay lái Julia Landauer khi chuẩn bị mỗi cuộc đua, cô đều dành hàng giờ tưởng tượng ra trải nghiệm sẽ đến, bao gồm cả chi tiết về mỗi khúc cua và con đường tối ưu nhất để đi hết chặng đua. Cô tưởng tượng ra một cuộc đua hoàn hảo, cảm thấy thế nào nếu thắng cuộc và tiếng gào hét của đám đông khi cô đứng trên bục chiến thắng.

Hãy nghĩ thế giới giống như tập hợp các sân khấu lớn nhỏ, từ đường đua, trường học, công ty đến cộng đồng địa phương hay toàn thế giới, bạn đang ở đâu và sân khấu nào là nơi bạn muốn đến trong tương lai. Bạn cần làm gì khi đảm nhiệm vai trò mới trên sân khấu rộng lớn hơn. Hình dung ra mọi chi tiết, đánh giá cơ hội – thách thức và cách bạn sẽ giải quyết chúng.

Bước 3: Thực hiện những thí nghiệm

Động lực sẽ dẫn tới việc bạn phải thử nghiệm để tìm ra một giải pháp hiệu quả. Mỗi thí nghiệm để lại những dữ liệu quý giá mà ta có thể sử dụng để tạo đà cho những đợt thí nghiệm tiếp sau. Và thành công đến từ việc thử nghiệm với nhiều thứ và giữ lại những gì có hiệu quả, thành công này đồng thời gia tăng sự quyết tâm, động lực, củng cố lòng tin và đam mê của bản thân.

Bạn là người chủ động chọn góc nhìn của mình và quyết định điều gì thực sự tạo ra động lực cho bạn, đôi khi chỉ cần một chút động lực cũng có thể tạo đà cho một thí nghiệm đơn giản làm khởi động cả dự án. Hãy luyện tập bằng việc chọn ra một số cơ hội/thách thức trong cuộc sống dù lớn hay nhỏ, thiết kế và thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau (như thêm một món mời vào thực đơn, làm một chiếc gối có đồng hồ báo thức hay một ứng dụng làm đẹp chuyên biệt cho đàn ông…) và đánh giá tính khả thi của các giải pháp đó, nó có tạo động lực đủ để bạn tiếp tục thử nghiệm trong lĩnh vực này?

Bước 4: Hãy đặt dấu chấm hỏi với chính những câu hỏi của bạn

Một xưởng đóng giày gửi hai nhân viên nghiên cứu thị trường đến một vùng ở châu Phi để nghiên cứu khả năng mở rộng kinh doanh tại đó. Nhân viên đầu tiên gửi một bức điện cho nhà máy nói rằng: "Tình hình rất tệ. Không ai đi giày". Nhưng người nhân viên thứ hai lại gửi một tin đầy đắc thắng: "Cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Họ không có giày" (Một tình huống trong cuốn sách bestseller quốc tế: Khám phá những điều phi thường của Rosamund Stone Zander, Benjamin Zander).

Những câu hỏi bạn có chính là những chiếc khung định hình cho những câu trả lời của bạn. Mỗi người đều trải nghiệm thế giới với một loạt những giả định mà chúng ta đúc kết từ kinh nghiệm quá khứ cũng như trạng thái tinh thần hiện tại. Bằng cách thách thức các giả định này, nhìn nhận thử thách như cơ hội, và sẵn sàng thay đổi góc nhìn của mình, ta có thể mở khóa những ý tưởng sáng tạo vẫn còn mới mẻ đối với thế giới.

Bước 5: Truyền cảm hứng cho những người khác

Nếu bạn muốn đạt được điều gì đó có ý nghĩa, bạn cần mở rộng tối đa phạm vi ảnh hưởng của mình. Truyền cảm hứng cho cộng tác viên, khách hàng, nhà đầu tư, thành viên trong gia đình, bạn bè là một trong những vai trò chính của nhà khởi nghiệp, dù bạn đang theo đuổi mục tiêu gì. Bạn không thể biểu hiện thành công ý tưởng của mình, dù bạn là một nghệ sĩ hay phi hành gia, nếu không ai chia sẻ ước mơ và ủng hộ nỗ lực của bạn.

Truyền cảm hứng chính là cốt lõi của Vòng tròn phát minh, nó tạo ra tia lửa đánh thức những đợt sóng tiếp theo của trí tưởng tượng, tính sáng tạo, sự cách tân và tinh thần khởi nghiệp. Điều này có thể được thực hiện bằng cách bắt đầu với một câu chuyện có sức lay động có thể thu hút mọi người, khiến họ muốn tham gia vào đội ngũ của bạn và đầu tư vào ý tưởng của bạn.

 

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC