Khởi nghiệp

Đứng Vững Chỉ Vì Đơn Giản
24/06/2017
Minh Tâm. Hội Sinh viên trường Đại học Bà Rịa- Vũng Tàu đang lưu giữ một danh sách khá dài các câu lạc bộ của Nhà trường, từ các câu lạc bộ học thuật đến câu lạc bộ giải trí, nghệ thuật… Hiện tại các câu lạc bộ đang hoạt động có hiệu quả, tạo nên sinh khí mới mẻ, năng động và sáng tạo cho Nhà trường. Tuy vậy, một nhiệm vụ đáng lo lắng của Hội sinh viên và của nhiều người trong chúng ta là làm sao để các câu lạc bộ này duy trì được sự khỏe mạnh. La Quán Trung mở đầu truyện Tam Quốc bằng câu: Phàm việc lớn trong thiê...
Khuyến khích tư duy phản biện
20/06/2017
Minh Quang. Đọc "Khuyến khích tư duy phản biện …" của Phạm Ngọc Luận, trên báo Bà Rịa Vũng Tàu, bỗng nhớ tới ngày xưa, cái thời Tư duy phản biện của mình đang tìm cớ để tồn tại nên lúc nào cũng nóng hổi và muốn được bung ra. Hôm ấy mình cùng nhà văn Dạ Ngân đến thăm một trại sáng tác tại Nha Trang. Trại đang trong trạng thái nghỉ ngơi và nói chuyện đủ loại. Ở đấy mình đã có dịp góp chuyện về Nguyễn Du. Mình nói khá nhiều, đại khái: Nguyễn Du là tên tuổi lớn nhất và cao nhất của văn học Việt Nam cho đến hôm nay. Ông...
Hãy lễ độ hơn với tiếng Việt
05/06/2017
Tôn Quang Minh Nếu cần nói đến một thành tích nào đó đáng trân trọng nhất của dân tộc ta trong lĩnh vực văn hóa thì chắc chắn đó phải là Văn học. Âm nhạc thì đã rõ, tất cả những cố gắng của các học giả, các nhạc sỹ hiện tại để phổ biến, để phong phú hóa cổ nhạc Việt nam đều đưa tới những kết luận không mấy cởi mở. Về điêu khắc, hội họa, ta cũng có khá nhiều những chạm trỗ trên kèo trên cột, trên bàn ghế nhưng phần lớn chỉ là những biểu tượng. Về múa, đơn giản là ta thua hai dân tộc láng giềng vóc dáng nhỏ hơn là Là...
Tính chuyên nghiệp
05/06/2017
Minh Quang Sinh viên BVU vừa tham gia Ngày hội việc làm của một đơn vị tuyển dụng và đã có một vài nhận xét: "Nhà tuyển dụng làm việc không chuyên nghiệp trong khi luôn nói sẽ tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp…". "Nhà tuyển dụng có vẻ không tôn trọng chúng tôi khi vừa phỏng vấn vừa nói chuyện điện thoại, chỉ thế thôi đã thấy không chuyên nghiệp…". Như thế mới hay không dễ dàng có được tính chuyên nghiệp và nhất là không ai còn có thể độc quyền khi bàn về Tính chuyên nghiệp. Theo lệ thường chúng ta vẫn hiểu chu...
Lời giải ngắn hơn đáp án
01/06/2017
Tôn Quang Minh Từ lâu trong dân tình có một câu so sánh giữa người Nhật và người Việt: "Một người Việt hơn một người Nhật nhưng ba người Việt hợp lại thua ba người Nhật". Câu nói đó trước hết là một nhận xét khiêm nhường nhìn nhận sự thua kém về khả năng làm việc tập thể của người Việt so với người Nhật, sau đó dành chỗ cho một niềm tự hào: "Một người Việt hơn một người Nhật". Niềm tự hào đó không phải không có căn cứ, khi rất nhiều những tấm Huy chương vàng tại các kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) của Đào ...
Kín kẽ có khi là nguyên nhân của tụt hậu
23/05/2017
Tôn Quang Minh Trong dạy học, tâm lý thường gặp của không ít giáo viên là thường cố gắng để mọi chi tiết trong bài giảng đều được kín kẽ. Đặc điểm dễ nhận biết của những bài giảng như thế là bảng viết được lưu giữ dày kín những biểu thức, những biến đổi từ A đến Z; các slide trình chiếu chật kín những lưu ý "quan trọng", "cần thiết". Những giáo viên muốn có độ "an toàn" cao cũng có thể có những bài gi...
Bàn về Những trang Trình chiếu
23/05/2017
Minh Quang Một thực trạng khá phổ biến là hiện tại giáo viên lên lớp mang theo những trang trình chiếu, thực hiện bằng Powerpoint hay một phần mềm nào khác, và cho rằng đó là "Giáo án điện tử". Thậm chí đâu đó một số diễn đàn trên Mạng cũng sử dụng cụm từ này. Thử lí giải xem về bản chất nó có thể và có nên mang cái tên "rất nặng" ấy không? Được biết nhiều thuật ngữ tin học ở nước ta đang dùng đều dịch từ một từ gốc tiếng nước ngoài: thư điện tử (eMail), giáo trình điện tử (eBook), thương mạ...
Câu hỏi hiệu quả cao
23/05/2017
Minh Đức Câu hỏi hiệu quả cao là những câu hỏi hướng tới sự phát triển khả năng tư duy phê phán và sáng tạo của người học. Câu hỏi hiệu quả cao đóng vai trò tạo môi trường tiếp nhận, giao tiếp; là công cụ đặc biệt để khêu gợi, khai thác tiềm năng, phát triển tư duy. Ivan Hannel, tác giả cuốn sách " Phương pháp đặt câu hỏi hiệu quả trong dạy học" đã khẳng định: "Câu hỏi hiệu quả cao là trọng tâm của phương pháp dạy học tích cực"'. Một bộ các câu hỏi được chuẩn bị công phu, nghệ thuật là công cụ hữu hiệu để giáo vi...
Không phải quy chế mà là kỹ năng
17/05/2017
Tôn Quang Minh Có một vấn đề đặc biệt liên quan tới các phản ứng tiêu cực của SV đối với các bài kiểm tra, đó là vấn đề gian lận. Khi phát hiện có vấn đề gian lận thì dường như­ GV bị đứng trư­ớc một tình huống khó xử. Về khía cạnh đạo đức, có thể coi việc gian lận trong các bài kiểm tra như­ là một tội lỗi thực sự, giống như­ là ăn cắp. Về phương diện cá nhân, GV có thể bực bội về khả năng các SV này đã có thể đặt một cái gì đó cao hơn họ. Trong những tr­ường hợp như­ thế, các GV có thể đưa ra những hình thức xử l...
Lắng nghe là cách tốt nhất để tiếp chuyện
10/05/2017
Mai Quang Có một thực tế đáng trách là trong các hội nghị, hội thảo, trong giao tiếp, nhiều người chỉ quan tâm đến việc trình bày các ý kiến của mình mà xem nhẹ lắng nghe các quan điểm, chính kiến của người khác. "Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương". Nói ra những gì mình biết, mình đang mong muốn là quý giá nhưng biết lắng nghe những quan điểm, những mong muốn từ người khác còn quý gía hơn. "Nói là gieo, nghe là gặt". Nhưng nghe cũng phải biết cách, phải có Kỹ năng lắng nghe. Khi được tiếp xúc vớ...
Bài kiểm tra trước hết là thử thách của giáo viên
08/05/2017
Minh Quang Một thực tế cần chấp nhận là sinh viên (SV) sẽ không thể làm tốt được tất cả các bài kiểm tra, trả lời tốt mọi câu hỏi của giáo viên (GV). Trong những trư­ờng hợp cụ thể, nếu một SV nào đó chỉ trả lời được 40, 50% các vấn đề nêu ra, cũng đã có thể coi là thành công rồi. Không nên vội áp đặt những ý nghĩ tiêu cực đối với SV trư­ớc các kết quả khiêm tốn của họ mà có lẽ trư­ớc đó nên xem xét các nguyên nhân từ phía GV: Có thể các câu hỏi là quá khó so với mục tiêu; có thể phương pháp gỉảng dạy ch­ưa phù hợ...
Đánh giá cũng cần đến thú vị
03/05/2017
Mai Quang Vẫn thấy một sự thực là các sinh viên thường ngại hoặc sợ phải làm các bài kiểm tra. Đối với nhiều sinh viên, các câu hỏi kiểm tra là những thách thức khó chịu. Ngay cả các sinh viên được coi là khá cũng có thể có những nỗi sợ nào đó. Những nỗi lo sợ đó được tạo ra từ kinh nghiệm qua từng mùa thi cử, nên nhìn chung chúng có những đời sống riêng t­ư phức tạp. Để khắc phục áp lực trong kiểm tra đánh giá, giáo viên cần có thêm đầu tư cho sự thú vị của các câu hỏi. Gần đây kiểu ra đề thi một cách "lạnh lùng...
Bàn thêm về đổi mới.
03/05/2017
Mai Quang Trong điều kiện bắt buộc phải đổi mới, các trường, các viện đang quyết liệt vào cuộc. Nhiều gói yêu cầu đã được đặt ra, nhiều kỷ lục đã được xác lập. Mọi việc có vẻ đang đúng hướng. Tuy vậy quan sát kỹ hơn, hình như đổi mới của ta có gì đấy vẫn quen quen, như là đã làm, như là đã gặp ở đâu đó. "Nếu những cách đã làm không hiệu quả, hãy làm cách khác", nguyên lý của NLP đã chỉ rõ. Với nguyên lý này, gần đây hệ thống giáo dục phổ thông đã làm được một việc kiến chúng ta phải chú ý, đó là tổ chức Dạy học tíc...
Khi đam mê được khích lệ
25/04/2017
Tôn Quang Minh Triết lý cơ bản của giáo dục là Khai phóng nhưng hiện tại vẫn có không ít thứ trói buộc suy nghĩ chúng ta. Ví dụ như tư tưởng về sự tuyến tính: hãy bắt đầu đi theo một con đường, nếu suôn sẻ, mọi chuyện sẽ được kết thúc. Nhưng cuộc sống không tuyến tính, chúng có tính hữu cơ. Chúng ta tạo ra cuộc sống này một cách cộng sinh khi ta khám phá những khả năng của mình và ngược lại chúng cũng giúp ta tạo ra những cơ hội. Nhưng nhiều khi chúng ta đã quá lệ thuộc vào kiểu suy nghĩ tuyến tính này, đến mức k...
Suy luận có lí
23/04/2017
Tôn Quang Minh Để thực hiện các hoạt động trong khoa học hay trong các hoạt động ứng biến hàng ngày, người ta thường phải sử dụng đến 2 loại suy luận: Suy luận chứng minh và Suy luận có lý. Suy luận chứng minh rất quan trọng, tuy vậy, tự bản thân Suy luận chứng minh không có khả năng cung cấp những hiểu biết mới về thế giới, không có khả năng tạo nên những hình ảnh mới về hiện tượng, về sự vật. Mọi cái mới mà chúng ta quan sát được, nắm bắt được, dự đoán được đều có liên hệ với Suy luận có lý. Trong Suy luận có l...