TS Nguyễn Phan Cường - Phó Viện trưởng phụ trách Viện CNTT - Đ, ĐT BVU chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nhiều khóa sinh viên thành đạt

Lượt xem: 125

Ngày đăng: 14/04/2017

Trong những năm qua, Viện Công nghệ thông tin – Điện, điện tử (CNTT - Đ, ĐT) của Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) luôn là đơn vị có số lượng cựu sinh viên thành đạt hùng hậu nhất. Để tìm hiểu, chia sẻ bí quyết và kinh nghiệm của Viện CNTT-Đ, ĐT, Ban biên tập trang thông tin điện tử (BBT) xin giới thiệu nội dung phỏng vấn TS Nguyễn Phan Cường – Phó viện trưởng phụ trách Viện CNTT - Đ, ĐT của BVU tới quý vị:

TS. Nguyễn Phan Cường – Phó viện trưởng phụ trách Viện CNTT - Đ, ĐT

* Phóng viên: Kính chào TS Nguyễn Phan Cường – Phó viện trưởng phụ trách Viện CNTT - Đ, ĐT, thầy có thể giới thiệu với bạn đọc vài nét về tình hình chung của Viện CNTT - Đ, ĐT sau 1 tháng chính thức thành lập (trên cơ sở sát nhập khoa CNTT và khoa Đ-ĐT)?

TS. Nguyễn Phan Cường:

Ngoài những việc chung cần làm để ổn định nề nếp hoạt động trong giai đoạn đổi mới ban đầu, Viện đã ưu tiên triển khai ngay 02 việc lớn trong tháng 3-2017 sau khi nhận quyết định thành lập:

Việc thứ 1: Xây dựng kế hoạch 03 năm (2017÷2020) bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên. Xuất phát từ nhận thức "Giảng viên là nhân tố quyết định Chất lượng & Thương hiệu thực sự bền vững của một trường đại học", Viện CNTT-Đ,ĐT đã triển khai kế hoạch này với 03 nội dung:

   - Bồi dưỡng kĩ năng tiếng Anh để từ năm 2019 mỗi giảng viên của viện có thể thực hiện giảng dạy một số học phần chuyên ngành do mình đảm nhiệm bằng tiếng Anh.

   - Học tập nâng cao trình độ lí thuyết/lí luận ngành/chuyên ngành.

   - Học tập nâng cao kĩ năng nghề theo ngành/chuyên ngành.

Việc thứ 2: Xây dựng và đổi mới nội dung đào tạo và phương pháp đào tạo cho 06 "Chương trình đào tạo" theo hướng kĩ sư ứng dụng/vận hành hệ thống thiết bị Công nghệ thông tin - Điện điện tử -Tự động hóa trong sản xuất công nghiệp và đời sống dân sinh. 06 chương trình đào tạo này đã được Viện xây dựng hoàn thành. Trong đó, Viện đã quán triệt 02 yêu cầu mang tính quyết định đảm bảo cho kĩ sư ra trường có việc làm đúng nghề nghiệp, ổn định, lương cao là:

   - Kĩ sư ra trường phải sử dụng được tiếng Anh trong công việc chuyên môn.

   - Kĩ sư ra trường phải có kĩ năng nghề đạt yêu cầu tuyển dụng của sản xuất công nghiệp hiện đại và đời sống dân sinh.

* Phóng viên: Thưa thầy, thầy có thể chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm của Viện CNTT - Đ, ĐT để có thể đào tạo ra rất nhiều sinh viên thành đạt sau khi tốt nghiệp ra trường?

TS. Nguyễn Phan Cường:

Cá nhân tôi, sau hơn 07 năm trực tiếp giảng dạy 09 học phần chuyên ngành, 04 học phần thực tập và đồ án tốt nghiệp, tròn 07 năm tham gia quản lí cấp khoa, trước đó là nhiều năm làm việc tại các xí nghiệp lớn trong lĩnh vực điện, điện tử, dầu khí, tôi rút ra 04 kinh nghiệm/bí quyết để có thể đào tạo được những sinh viên thành đạt tiêu biểu cho nhà trường là:

Kinh nghiệm 1: Đưa thực tế sản xuất và đời sống một cách phù hợp vào giảng dạy sẽ tạo ra không khí học tập gần gũi, nhẹ nhàng tiệm cận với đời thường và thực tế sản xuất, tạo ra sức thu hút và hưng phấn cao cho người học.

   Ví dụ: Khi giảng học phần "Tự động hóa quá trình công nghệ" tôi đã tự biên soạn bộ tài liệu học tập hơn 100 trang để cung cấp cho sinh viên. Tài liệu này không có trong mọi thư viện và thị trường sách mà hoàn toàn lấy từ thực tế sản xuât công nghiệp mà mình đã trải nghiệm. Phần mềm điều khiển và phần mềm điều khiển giám sát sử dụng trong học phần là các phần mềm công nghiệp nổi tiếng nhất trên thế giới: Step 7 và WinCC của nhà sản xuất Siemens Automation. Hay, khi giảng học phần "Thiết bị và hệ thống điều khiển tự động" tôi đã biên sọan bộ tài liệu 480 trang trong đó tham khảo kĩ thuật của các nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu thế giới trong khối G7 như Fisher, Rosemount, Siemens, Ge-Fanuc...  đồng thời tôi còn vẽ những hình ảnh minh họa vui trong đời thường để giảng về những nguyên lí vật lí, lí thuyết được ứng dụng trong chế tạo các thiết bị đo lường tự động…

Dùng hình vẽ về cặp đôi đang yêu về đêm nói chuyên tâm sự để giải thích nguyên lí cầu cân bằng Wheastone trong chế tạo thiết bị đo lường tự động nhiệt độ, áp suất , mức ..

Dùng hình vẽ về cặp đôi đưa nhau về quê ra mắt bố mẹ để giải thích ứng dụng nguyên lí định luật Bernoulli trong chế tạo thiết bị đo lường tự động về lưu lượng

Kinh nghiệm 2: Tích cực, chủ động liên hệ, tìm hiểu đề xuất các đề tài trong các khâu dây chuyền sản xuất của các công ty, nhà máy để đưa sinh viên đi thực tế vừa làm việc vừa học tập, nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài thực tập chuyên ngành, thực tập tốt nghiệp và đồ án tốt nghiệp. Trong thực tế hơn 7 năm qua, chúng tôi đã đưa sinh viên đến các công ty, nhà máy công nghiệp hiện đại để tiếp cận thực tế, nghiên cứu khoa học, thưc tập và làm đồ án tốt nghiệp, điển hình như: Xí nghiệp khai thác dầu khí Xí nghiêp liên doanh Viet-Nga Vietsovpetrol; Xí nghiệp Địa vật lí giếng khoan, Xí nghiêp liên doanh Viet-Nga Vietsovpetro; Nhà máy nhiên liệu sinh học Phương đông tỉnh Bình phước; Công ty thép CSVC; Công ty Vietech - Nhà phân phối của Siemens Automation…

Sinh viên DH08TD được hướng dẫn thực tập về tủ đầu giếng tại Xưởng Tự động hóa sản xuất, Xí nghiệp khai thác dầu khí.

Nhóm 03 sinh viên lớp DH10DD thực tập chuyên ngành, thực tấp tốt nghiệp và làm đồ án tốt nghiệp tại Xưởng điện tử, Xí nghiệp Địa vật lí giếng khoan, Xí nghiêp liên doanh Viet-Nga Vietsovpetro được Phó xưởng trưởng Trần Văn Quang - Giải nhì thế giới về sáng tạo kĩ thuật công nghệ hướng dẫn. Kết quả 03 đồ án tốt nghiệp đều đạt xuất sắc, sinh viên Trần Đại Hùng được Xí nghiệp Địa vật lí giếng khoan tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

06 nhóm 19 sinh viên lên Nhà máy nhiên liệu sinh học Phương Đông tỉnh Bình Phước thực hiện 06 đề tài nhiên cứu khoa học. Kết quả có 02 sinh viên được giải trong hội nghị khoa học sinh viên BVU lần thứ 1 (01 giải nhì, 01 giải khuyến khích).

Sinh viên Ngô Xuân Việt giải nhì - thứ 2 hàng sau từ trái sang và sinh viên Nguyễn Hoài Thương giải khuyến khích - thứ 3 hàng sau từ trái sang

Sinh viên Đỗ Thế Huy báo cáo đề tài bằng tiếng Anh trước hội đồng của Công ty CSVC

Kinh nghiệm 3: Mời tập đoàn công nghiệp nước ngoài tổ chức Showroom và Semina tại BVU để sinh viên được tiếp cận với phương tiện, thiết bị và phần mềm của sản xuất công nghiệp hiện đại.

Hình ảnh Roadshow của Siemens Automation Việt nam tại CS3 BVU tháng 10-2011

Kinh nghiệm 4: Trong giảng dạy phải luôn có thái độ tận tình, yêu thương, nâng đỡ, khuyến khích, trong sinh hoạt luôn động viên và trực tiếp tham gia các hoạt động văn thể với sinh viên.

​​

Đội bóng đá khoa Điện điện tử trước trận chung kết.

* Phóng viên: Theo thầy, khi theo học các ngành công nghệ kĩ thuật như công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử sinh viên sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì ?

TS. Nguyễn Phan Cường:  

Đại đa số sinh viên trước khi theo học các ngành công nghệ kĩ thuật đều có cảm giác lo lắng và cho rằng các ngành kĩ thuật khô khan, khó học. Theo tôi, suy nghĩ đó có thể hiểu được. Bởi để có thể học tốt những ngành này, cần rất nhiều yếu tố: Thứ nhất, người thầy phải là người vừa nắm vững kiến thức chuyên môn vừa phải có kinh nghiệm thực tế sản xuất công ngiệp hiện đại; Thứ hai, cơ sở vật chất phục vụ thực hành, thí nghiệm phải phong phú, đa dạng và hiện đại; Thứ ba, giáo trình, tài liệu học tập chuyên sâu kĩ năng nghề phải cập nhật. Nhưng trong thực tế, các yếu tố trên ở một số trường đại học vẫn còn những hạn chế nhất định.

Song, trong những năm trở lại đây, các điều kiện phục vụ đào tạo các ngành công nghệ kĩ thuật đã được đầu tư tích cực. Các trường đại học có nhiều giải pháp để khắc phục các yếu tố nói trên nhằm hỗ trợ việc học tập của sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên được học tập. Ở Viện CNTT-Đ, ĐT của BVU, đội ngũ giảng viên của chúng tôi được tập trung nâng cao tay nghề, cơ sở vật chất phục vụ thực hành được đầu tư… bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho sinh viên thực tập, thực tế và tiếp cận với các hệ thống trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại của các doanh nghiệp, xí nghiệp. Như vậy, có thể nói, sinh viên theo học các ngành công nghệ kĩ thuật đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Nhiệm vụ của các em chỉ là chăm chỉ nghiên cứu, học tập… còn lại, các điều kiện khác các em cứ yên tâm đã có nhà trường lo.     

* Phóng viên: Viện CNTT - Đ, ĐT sẽ dành những điều gì đặc biệt cho tân sinh viên nhập học năm học 2017-2018?

TS. Nguyễn Phan Cường: Như đã nói ở trên, ngay sau khi thành lập viện trên cơ sở sát nhập Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Điện, Điện tử, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, xây dựng chương trình và đổi mới phương pháp đào tạo theo định hướng chung của nhà trường và mục tiêu của viện. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang đổi mới toàn diện về mọi mặt từ cơ sở vật chất đến công tác quản lý chăm sóc sinh viên… Tất cả sẽ mang lại cho sinh viên khóa 2017 nhiều lợi ích: chương trình đào tạo tiên tiến, cơ chế chăm sóc sinh viên mới với tinh thần tất cả vì sinh viên, đội ngũ giảng viên giỏi, tâm huyết đặc biệt sự đầu tư của nhà trường cho sinh viên về kĩ năng mềm, kĩ năng tư duy và sáng tạo cùng công tác hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

* Phóng viên: Thầy có thể chia sẻ với sinh viên những kinh nghiệm để học hiệu quả ở bậc đại học mà vẫn có thời gian tham quan hết những cảnh đẹp của Thành phố Vũng Tàu được không?

TS. Nguyễn Phan Cường: Về việc này các em đừng quá lo lắng vì ngay khi vào học kì 1, các em đã được học phương pháp học đại học, qua đó sinh viên sẽ được hướng dẫn cách học đại học một cách hiệu quả. Theo cá nhân tôi, mỗi ngày các em chỉ cần 2 giờ để tập trung tìm hiểu sâu sắc vấn đề cốt lõi nhất trong từng chương, mục, bài và không cần học thuộc lòng. Đồng thời tham gia đầy đủ các bài thực hành, các chương trình thực tập thực tế. Thời gian còn lại dành cho thư giãn, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục, thể thao và đi ngắm cảnh Vũng Tàu. Vũng Tàu là thành phố đáng sống và có rất nhiều cảnh đẹp đang chờ các em khám phá.  

* Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn những ý kiến chia sẻ của TS Nguyễn Phan Cường vừa rồi. Xin kính chúc thầy sức khỏe và chúc Viện Công nghệ thông tin – Điện, Điện tử phát triển mạnh mẽ, tiếp tục đào tạo ra nhiều nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Nhung Lê

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC