Sứ mệnh cộng đồng là giá trị cốt lõi của trường đại học

Lượt xem: 255

Ngày đăng: 15/03/2017

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc

"Hãy xác định sứ mệnh của nhà trường một cách rõ ràng trong tiến trình phát triển để nắm lấy cơ hội. Khi chúng ta có chiến lược phát triển đúng đắn, có tầm nhìn rõ ràng, hướng đến việc trở thành biểu tượng văn hóa của địa phương, các đồng chí sẽ thành công". 

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi đến Ban Giám hiệu Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu trong buổi thăm và làm việc với trường sáng 14/3. 

Cần có chiến lược và tầm nhìn dài hơi

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá, mô hình "Trường trong Doanh nghiệp" như Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu là một hướng đi đúng, không chỉ giúp cho nhà trường có điều kiện gắn đào tạo với ứng dụng mà còn mang đến cho SV, giảng viên nhiều hơn cơ hội được cọ xát. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển cần hết sức bài bản, cẩn trọng và tránh rơi vào "cái bẫy" của sự thành công nhanh chóng.

Theo Bộ trưởng, với một trường mới thành lập hơn 10 năm, chưa thể nói gì về chất lượng đào tạo, thành tựu hay những thước đo chuẩn mực quốc tế.

Nhưng với chính sách thu hút đội ngũ trí thức mà trường đang quyết liệt thực hiện, các chiến lược bài bản trong phát triển đội ngũ, đẩy mạnh công tác NCKH… cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của tập thể Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ trưởng chia sẻ: Chủ trương và quan điểm trong phát triển hệ thống GD ĐH đã có, không phân biệt công - tư. Về mặt chủ trương là tương đối thuận lợi và rõ ràng, nhưng quá trình hoạt động của các trường tư lại vô cùng khó khăn, đây là thực tế cần nhìn nhận.

Điều quan trọng là cơ sở phải xây dựng được một chiến lược phát triển riêng, có tầm nhìn dài hơi và xác định rõ sứ mệnh của mình là gì.

Bởi sứ mệnh đối với cộng đồng (đào tạo cái gì, cung cấp cho xã hội nhân lực ra sao, chất lượng tới đâu) là giá trị cốt lõi của một trường ĐH, nếu chúng ta bỏ quên và thiếu nhìn nhận vấn đề này, sẽ rất khó để phát triển đúng hướng. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, giảng viên Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu 

Nâng cao chất lượng là điều kiện để thành công

Để xây dựng và định hình được giá trị học thuật của một trường ĐH, tất nhiên yếu tố chất lượng và đội ngũ phải là điều kiện tiên quyết. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chính thầy cô là những người tạo ra chất lượng, mang lại các giá trị bền vững cho cơ sở đào tạo.

"Việc xây dựng một môi trường văn hóa làm việc trong trường ĐH rất quan trọng. Với kinh nghiệm là người làm quản lý nhiều năm, tôi nhận thấy khi chúng ta thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho đội ngũ, công tác bồi dưỡng chuyên môn tốt, tất yếu chất lượng sẽ được nâng cao, từ đó chúng ta sẽ có một trường ĐH tốt.

Bởi thực chất mạng lưới quan hệ tri thức là rất lớn, khi có thầy giỏi, tâm huyết, có niềm vui trong công việc, trường sẽ có những SV chất lượng" -  Bộ trưởng chỉ rõ. 

Để có được một khung chuẩn nhằm xây dựng môi trường học thuật chất lượng, không thể thiếu công tác định hướng trong chiến lược, kiểm định và việc nhận diện ngành nghề đặc thù của cơ sở đào tạo.

Đối với một trường ĐH đi vào hoạt động chưa lâu như ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ trưởng gợi ý nhà trường nên định hướng chiến lược theo hướng ứng dụng.

Bộ trưởng chỉ rõ: Mặc dù nền tảng của một trường ĐH là nghiên cứu, nhưng chúng ta không phải nghiên cứu cái mới, mà nghiên cứu ứng dụng các thành tựu NCKH của giảng viên, SV vào thực tế, theo hướng ứng dụng triệt để.

Gắn việc đào tạo với hướng đi riêng của nhà trường

Nói về lộ trình phát triển, Bộ trưởng nhận định không nhiều cơ sở đào tạo ĐH ở nước ta có được lợi thế lớn như Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, khi lợi thế cạnh tranh lớn, nhu cầu nhân lực của địa phương rất cao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng rất trông cậy vào trường trong việc cung ứng nguồn lao động chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Từ những lợi thế như vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ chương trình, các ngành nghề mà trường đang đào tạo, để sớm định hình cho mình những ngành nghề trọng điểm cho kinh tế vùng.

Trong đó, việc khảo sát nhu cầu các loại hình nhân lực địa phương cần, nhu cầu thị trường đang đòi hỏi gắn với đào tạo sẽ giúp trường định hướng cho mình được ngành nghề đặc thù, mang sắc thái riêng của nhà trường.

Bộ trưởng cũng gợi ý trường nên mạnh dạn nghĩ đến hướng nhập khẩu toàn bộ chương trình từ nước ngoài, sau đó giao cho đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trong trường nghiên cứu, thành lập tổ bộ môn để thực hiện việc nghiên cứu, chuyển giao.

Làm theo hướng này, tin rằng sau một thời gian trường sẽ có một số ngành đặc thù cho riêng mình, hệ thống hay xã hội sẽ nhận diện ngành nghề của trường, qua đó tạo nên thương hiệu của trường.

"Với cách làm trên, đi từng bước chậm - chắc, tôi tin trường sẽ tạo được sự khác biệt" - Bộ trưởng nhấn mạnh. 

"Chúng ta phải xác định phương châm xây dựng môi trường học thuật, nghiên cứu bằng con đường chậm nhưng chắc. Quan trọng là phải quản trị ĐH bằng trí tuệ chứ không phải bằng những thủ thuật. Trong đó, cần xác định rõ ngưỡng chất lượng mà mình muốn đạt đến.

Với Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Giám hiệu nên đẩy mạnh kiểm định chất lượng theo chuẩn AUN - vốn đang là cái đích mà nhiều trường ĐH tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á hướng tới.

 Trước mắt cần làm theo chuẩn này để có thể định hình cho công tác đầu tư, xây dựng đội ngũ, còn đầu tư theo kiểu không có hướng đi rõ ràng rất dễ rơi vào tình trạng bão hòa trong đào tạo".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

 

Nguồn: Giáo dục và thời đại

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC