Lắng nghe là cách tốt nhất để tiếp chuyện

Lượt xem: 133

Ngày đăng: 10/05/2017

 

Mai Quang

Có một thực tế đáng trách là trong các hội nghị, hội thảo, trong giao tiếp, nhiều người chỉ quan tâm đến việc trình bày các ý kiến của mình mà xem nhẹ lắng nghe các quan điểm, chính kiến của người khác. "Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương". Nói ra những gì mình biết, mình đang mong muốn là quý giá nhưng biết lắng nghe những quan điểm, những mong muốn từ người khác còn quý gía hơn.

"Nói là gieo, nghe là gặt". Nhưng nghe cũng phải biết cách, phải có Kỹ năng lắng nghe. Khi được tiếp xúc với những doanh nhân người Nhật có lẽ điều họ gây được ấn tượng đặc biệt không phải là khả năng diễn thuyết mà là kỹ năng lắng nghe. Và cũng không chỉ người Nhật coi trọng sự lắng nghe, hãng Prudential, một hãng Bảo hiểm nổi tiếng toàn cầu, cũng đưa ra khẩu hiệu "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu".

Người ta thường nói "Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe". Trong bốn kỹ năng giao tiếp: Nghe – Nói - Đọc - Viết, thì Nghe là quan trọng nhất. Vậy mà, hình như trong chương trình giáo dục ở ta có rất ít tiết dạy kỹ năng lắng nghe. Hình như ở ta đang tồn tại nghịch lý là kỹ năng Viết được sử dụng ít nhất thì được học nhiều nhất, kỹ năng Nghe được dùng nhiều nhất thì được học ít nhất.

Ta được học nói, học đọc, học viết... vì vậy lắng nghe cũng rất cần phải học. Biết cách Nghe không những bạn có thể thu hoạch nhiều điều thú vị từ những người xung quanh mà còn tạo được hình ảnh một người giản dị, trung thực, biết tôn trọng người khác.

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC