Khách đông như nêm, an ninh được bảo đảm

Lượt xem: 146

Ngày đăng: 03/05/2017

Cơ sở lưu trú hết phòng. Bãi tắm chật ních người. Nhà hàng, quán ăn tấp nập khách. Chất lượng dịch vụ, công tác bảo đảm an toàn cho du khách khá tốt… Ngành du lịch BR-VT gặt hái trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay.

KHÁCH SẠN, BÃI TẮM CHẬT NÊM NGƯỜI

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 29-4 đến 2-5). Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, hoạt động du lịch đã sôi động trên toàn tỉnh. Dọc tuyến đường ven biển qua các vùng du lịch trọng điểm như Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); Phước Hải (huyện Đất Đỏ); Long Hải (huyện Long Điền); Bãi Sau, Bãi Dứa, Bãi Trước (TP.Vũng Tàu)… xe ôtô, xe máy xếp thành hàng dài.

Cao điểm của kỳ nghỉ là hai ngày 30-4 và 1-5. Trong hai ngày này, lượng khách đổ dồn về TP.Vũng Tàu khiến các tuyến đường chính chật cứng người và xe. Buổi trưa và chiều tối, một số đoạn trên tuyến đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Quang Trung, Hạ Long xảy ra kẹt xe cục bộ. Các bãi tắm lúc nào cũng đông nghịt người.

Theo ông Bùi Minh Phúc, Phó Giám đốc KDL Gió Biển (TP. Vũng Tàu), trong 4 ngày (từ 29-4 đến 2-5), KDL Gió Biển đón hơn 15.000 lượt khách đến tắm biển, vui chơi, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2016. Lượng khách đến KDL Biển Đông cũng tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, đạt hơn 27.000 lượt, trong đó có nhiều khách di chuyển bằng ô tô cá nhân. "Biển êm, nắng không quá gắt nhưng thời tiết lại oi bức, bên cạnh đó, sau một năm lệnh cấm kinh doanh ăn uống, bán hàng rong, ăn nhậu trên bãi biển được Vũng Tàu thực hiện triệt để, toàn tuyến biển sạch, đẹp đã tạo hiệu ứng tốt kéo du khách quay lại Vũng Tàu", đại diện KDL Biển Đông nhận định.

Ở khối lưu trú, từ tối 29-4 đến 1-5, các khách sạn, KDL ven biển đều đạt công suất 100%, trong đó gần 80% lượng phòng đã được đặt trước. Các khách sạn nằm xa biển, tuy sức mua phòng có chậm hơn nhưng đến đêm đều hết. Phần lớn du khách đến BR-VT dịp này là khách lẻ, đi theo nhóm và gia đình. Bà Dương Thị Mỹ Phượng, trưởng phòng kinh doanh KDL và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) cho biết, khách sạn đạt 100% công suất phòng trong ngày 29, 30-4 và hơn 90% công suất vào ngày 1-5. Ngoài ra, khách sạn cũng đón hơn 8.000 lượt khách tắm biển, ăn uống trong ngày. An Hoa Residence (huyện Long Điền) với 6 biệt thự (giá từ 12,5 - 18 triệu đồng/căn/đêm) đã được khách đặt từ trước đó cả tháng. Một số KDL, resort trên địa bàn huyện Xuyên Mộc như: Vietsovpetro, Carmelina Beach, Hương Phong - Hồ Cốc, Sài Gòn-Bình Châu-Hồ Cốc… cũng kín khách từ 29-4 đến 1-5. Thời gian lưu trú bình quân từ 1 đến 2 đêm. 

Du khách vui chơi tắm biển ở KDL và khách sạn Thùy Dương, huyện Đất Đỏ.
Du khách vui chơi tắm biển ở KDL và khách sạn Thùy Dương, huyện
Đất Đỏ.

KHÁCH VÀO NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN NHIỀU HƠN

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày lễ tuy vẫn có hiện tượng khách mang đồ ăn xuống bãi tắm, nhưng số lượng không nhiều và đều được lực lượng chức năng ngăn chặn, nhắc nhở, thu giữ. Phần lớn khách đến Vũng Tàu đã có thói quen vào nhà hàng ăn uống. Do vậy, vào bữa trưa và tối, khi nhu cầu ăn uống tăng cao, nhiều quán ăn, nhà hàng rơi vào tình trạng "cháy" chỗ. Tuy vậy, do đã chủ động trước về nguyên liệu, phục vụ, đón tiếp… từ trước nên chất lượng bữa ăn ngon, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, khách hài lòng. Nhiều nhà hàng, quán ăn tăng doanh thu đáng kể trong dịp này.

Bà Trương Thị Ngọc Thảo, Quản lý nhà hàng Gành Hào 2 cho biết, sức chứa tối đa của nhà hàng Gành Hào 2 là 600-700 khách/lần. Ngày thường hoặc cuối tuần, lượng khách đặt ăn cùng một thời điểm đạt khoảng 70-80% công suất. Dịp lễ này, lượng khách tăng gần 30% nên nhà hàng luôn trong tình trạng kín khách và phải từ chối nhiều nhóm khách không đặt chỗ trước. Phần lớn khách thích ăn hải sản (ghẹ, mực sữa, hàu, tôm, cá). "Một số loại hải sản tươi, sống giá đầu vào tăng khoảng 25-30% và chúng tôi niêm yết rõ ràng để khách biết. Còn lại tất cả các món khác đều giữ giá ổn định suốt năm. Lượng khách tăng 30% đồng nghĩa doanh thu của nhà hàng cũng tăng thêm 30% ", bà Thảo cho biết. Quán ăn 123 Hoàng Hoa Thám cũng đông khách đến ăn trưa và tối. Ông Trần Văn Công, quản lý quán cho biết, doanh thu của quán trong 4 ngày lễ tăng gấp 4 lần so với các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Không nằm ở địa bàn trọng điểm du lịch, nhưng nhà hàng Bờ Sông (TP.Bà Rịa) cũng tấp nập khách ăn uống. Ông Phạm Vũ Linh, tổng quản lý nhà hàng cho biết, 90% khách ăn uống tại nhà hàng dịp lễ này là khách du lịch trên đường xuống BR-VT hoặc khi trở về. "Trong 2 ngày 30-4 và 1-5, sau 12 giờ trưa và 20 giờ chúng tôi không dám nhận khách nữa vì 700 chỗ của nhà hàng đã đầy người. Doanh thu và lượng khách tăng khoảng 15% so với cùng kỳ", ông Linh cho hay.

 Ở các nhà hàng nằm trong khách sạn, KDL cũng ghi nhận mức tăng doanh thu từ dịch vụ ăn uống. Đại diện nhiều khách sạn, KDL cho biết, trước đây, khách mang theo đồ ăn hoặc ra bên ngoài ăn thì nay nhiều người ăn luôn tại nơi lưu trú, thức ăn lựa chọn cũng cao cấp hơn. Bà Hoàng Thị Phương Dung, quản lý Anhoa residence cho biết, giá ghẹ, cua, tôm tăng 10-15% so với ngày thường (550.000 -600.000 đồng/kg), nhưng khách không đắn đo khi ăn. Các loại thực phẩm cao cấp như: thịt bò Úc, cá hè cũng có khách sử dụng. "Tổng chi phí dịch vụ 50 triệu đồng/đêm cho đoàn khách 15 người, trong đó ăn uống chiếm 70% nhưng khách vẫn vui vẻ", bà Dung cho hay. KDL Biển Đông đạt doanh thu hơn 2,3 tỷ đồng, trong đó hơn 60% từ ăn uống. Khách sạn Green cũng ghi nhận lượng khách ăn trưa và tối tăng 10% so với cùng kỳ.

GIÁ DỊCH VỤ ĐƯỢC KIỂM SOÁT

Trong những ngày lễ, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu - địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh thường xuyên tuần tra trên các đường Phó Đức Chính, La Văn Cầu, Phan Văn Trị, Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám và kiểm tra đột xuất gần 40 nhà nghỉ, quán ăn, bãi giữ xe trên các tuyến đường này. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận hầu hết các khách sạn, quán ăn, bãi giữ xe đều thực hiện nghiêm túc quy định đăng ký giá với cơ quan có thẩm quyền, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Tuy vậy, vẫn còn một số nhà nghỉ phớt lờ quy định niêm yết giá công khai tại nơi dễ nhìn, khi đoàn kiểm tra đến mới trưng ra bảng niêm yết giá; chậm khai báo thuế hoặc kê khai thuế thiếu trung thực; bán dịch vụ cao hơn mức niêm yết. Đoàn liên ngành đã lập biên bản và mời các chủ DN vi phạm lên cơ quan chức năng để xử lý. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của TP.Vũng Tàu cũng buộc ngưng hoạt động, tạm giữ phương tiện kinh doanh của quán cà phê Sóng Biển (ở chân dốc Nghinh Phong, số 1B Hạ Long, phường 2) và bít lối mở từ đường Hạ Long dẫn xuống quán cà phê này vì không có giấy phép kinh doanh và các thủ tục theo quy định.

Trong 4 ngày lễ, đường dây nóng của TP. Vũng Tàu ghi nhận 31 cuộc gọi nhờ tư vấn tìm phòng, phản ánh chất lượng dịch vụ tại các nhà nghỉ bình dân kém, tình trạng xả rác nơi công cộng, xe khách chậm chuyến… Ông Trần Bá Việt, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, đoàn đã giải đáp ổn thỏa thắc mắc của du khách. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận phản ánh nào liên quan đến gian lận, "chặt chém" về giá. "Khách có phản ánh giá phòng thuê qua đêm ở nhà nghỉ, khách sạn mini tăng gấp 4-5 lần, từ 500 ngàn đồng đến 1,5-2 triệu đồng/phòng 2 người. Tuy nhiên, khách không chịu đối chứng nên chúng tôi chưa xử lý được", ông Việt cho hay. Đoàn kiểm tra cũng đã chuyển công an điều tra phản ánh của một du khách giao dịch đặt phòng qua mạng nhưng thực tế không được giao phòng; một số trường hợp bể, mất kính xe; mất xe máy ở bãi giữ xe… 

Tổng lượng khách đến BR-VT từ 29-4 đến 2-5 đạt 447.742 lượt, tăng 7,3% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 183 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Trong đó, TP.Vũng Tàu đón 223.800 lượt; huyện Xuyên Mộc đón 42.471 lượt; huyện Long Điền đón 145.000 lượt; huyện Côn Đảo đón 5.381 lượt; huyện Đất Đỏ đón 18.590 lượt... Lực lượng cứu hộ các địa phương đã cứu được 37 trường hợp khách tắm biển lọt ao xoáy, đuối sức.  
Nhiều người tắm biển phản ánh, đoạn bãi tắm 1.200m Thùy Vân (từ ngã ba đường Phan Chu Trinh đến khách sạn Thùy Vân) vẫn còn tình trạng rác thải là bao nilon, chai nhựa lẫn trong nước. Khi tắm biển những loại rác thải này theo sóng cuốn vào chân, cảm giác mất vệ sinh và bất an. Khi nước rút, công nhân vệ sinh chưa thu gom kịp rác thải bày trên mặt cát trông rất nhếch nhác, phản cảm. Chính quyền TP.Vũng Tàu đã nỗ lực rất lớn để trả lại bãi biển sạch đẹp cho du khách tắm biển, du khách cũng phải chung tay giữ gìn để môi trường nơi đây mãi trong lành, sạch sẽ, đừng đem rác xuống biển xả thải.
(Ông Hoàng Ngọc Linh, Giám đốc khách sạn Green)
 

 

Nguồn: Baobariavungtau.com.vn

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC