Hội thảo “Phát triển du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0”

Lượt xem: 323

Ngày đăng: 02/04/2018

Công nghệ thông tin phát triển mạnh thì khái niệm Du lịch thông minh cũng xuất hiện và ngày càng thịnh hành. Cuộc cách mạng du lịch 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội. Ngay cả thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh du lịch trực tuyến. Nhằm để thảo luận và tìm hiểu thêm về xu hướng này cũng như tìm ra các giải pháp giúp phát triển du lịch Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngày 29/03/2018, tại khu Resort INTOURCO, lần đầu tiên Vũng Tàu đã diễn ra Hội thảo " Phát triển du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0" do Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu là đơn vị tổ chức chính.

                                 Toàn cảnh buổi Hội thảo khoa học Du lịch 4.0. Ảnh: Thanh Tùng

Trích dẫn lời mở đầu của GS. TSKH Hoàng Văn Kiếm – Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu: "Trong hội thảo lần này chúng tôi đã chọn được 20 bài tham luận để tạo thành cuốn kỷ yếu hội thảo trong đó có 5 bài tham luận tiêu biểu được chọn phát biểu tại Hội thảo. Qua báo cáo của các diễn giả mong rằng mọi người sẽ có được một bức tranh khái quát về ngành du lịch Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch trên toàn thế giới. Và chúng tôi cũng rất vui mừng thông báo rằng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được nhà nước cấp phép để mở ngành quản trị - du lịch – nhà hàng khách sạn, chúng tôi vô cùng vinh dự là một trong ít những trường đại học có hệ cử nhân ngành quản trị - du lịch – nhà hàng & khách sạn và trong tương lai tới sẽ phát triển lên hệ thạc sĩ của ngành này."

            Hiệu trưởng nhà trường - GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Cùng với lời nói đầu của Thầy hiệu trưởng chúng ta phần nào hiểu thêm được mục đích chung của buổi hội thảo. Hội thảo là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến thông qua các bài tham luận của các diễn giả. Qua đó, nâng cao sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về tầm quan trọng của du lịch trực tuyến. Tạo cơ hội hợp tác, liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu du lịch, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thanh toán, tiếp thị... Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ứng dụng công nghệ tiên tiến.

              Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa cho các diễn giả tại Hội thảo. Ảnh: Quốc Cường

Năm bài tham luận xuất sắc được chọn để báo cáo trong Hội thảo như sau:

  1. Ứng dụng thương mại điện tử trong đào tạo chuyên ngành du lịch tại một số trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn giả: PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng - Phó chủ tịch Hiệp hội đào tạo DLVN – Trưởng khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Đại học Công nghệ TP.HCM

Trích dẫn theo tóm tắt của bài tham luận: "Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT) và sự bùng nổ của Internet, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) áp dụng trong du lịch đã phát triển nhanh chóng, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho ngành du lịch. Trong những năm qua, việc ứng dụng thương mại điên tử trong đào tạo các môn chuyên ngành du lịch ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Bằng phương pháp điều tra, thống kê phân tích; bài viết đề cập đến sự ứng dụng của thương mại điện tử trong du lịch cũng như tình hình giảng dạy thương mại điện tử trong các môn chuyên ngành du lịch để từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và đào tạo lĩnh vực này tại một số trường đại học trên địa bàn TP HCM."

  1. Công nghiệp 4.0 với phát triển du lịch, Diễn giả: TS. Phùng Đức Vinh – Viện trưởng Viện Du lịch – Điều dưỡng - Trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu.

Trích dẫn theo tóm tắt của bài tham luận: "Công nghiệp 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành du lịch. Nó giúp cho ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.Ứng dụng công nghiệp 4.0 sẽ cho phép giảm chi phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch.Để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng phải có những bước thay đổi mạnh mẽ trong việc xây dựng lại chương trình đào tạo, ứng dụng công nghệ mới và gắn đào tạo với doanh nghiệp và xã hội."

  1. Phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trong cách mạng công nghiệp 4.0, Diễn giả: GS.TSKH Ngô Văn Lược – Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trích dẫn theo tóm tắt của bài tham luận: "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi mọi mặt hoạt động của con người. Cuộc cách mạng công nghiệp này chẳng những tác động sâu sắc đối với các ngành sản xuất, mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ngành dịch vụ như y tế, giáo dục, du lịch. Bài này trình bày các tác động của công nghiệp 4.0 đối với du lịch thế giới cũng như du lịch Việt Nam và đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trong kỷ nguyên cách mạng này."

  1. Quảng bá du lịch trong thời kỳ 4.0 – vấn đề đặt ra và kiến nghị, Diễn giả: TS. Lê Sĩ Trí – Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và Sau đại học – Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trích dẫn theo tóm tắt của bài tham luận: "Thế giới đang bắt đầu bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một cuộc cách mạng mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, công nghệ cảm biến, thực tế ảo,… Cuộc cách mạng này đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, chính phủ, doanh nghiệp và người dân khắp toàn cầu, làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, học tập, làm việc, sản xuất và kinh doanh. Trong hoạt động kinh doanh ngày nay, lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cách thức quảng bá và tiếp cận khách hàng. Lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng chịu sự tác động của nhân tố ảnh hưởng đó, đặc biệt khi du lịch được xem là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam, "Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước". Bài viết này nhằm phân tích thực trạng ứng dụng một số công cụ truyền thông trực tuyến phổ biến trong quảng bá hoạt động kinh doanh du lịch tại Việt Nam hiện nay: mặt tích cực, những tồn tại và nguyên nhân. Đồng thời, đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn hoạt động quảng bá du lịch trong thời kỳ 4.0 của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Việt Nam."

  1. Tác động của chất lượng dịch vụ đến lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ khách sạn 4 – 5 sao trên địa bàn TP.HCM, Diễn giả: TS. Nguyễn Viết Bằng – Đại học Tài chính - Marketing.

Trích dẫn theo bài tham luận của tác giả: "Nghiên cứu đánh giá tác động của chất lượng dịch vụ đến lòng trung thành của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ 4, 5 sao trên địa bàn TPHCM. Trên cơ sở dữ liệu 322 khách hàng thu thập trực tiếp và ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính, kết quả nghiên cứu cho thấy: (i) lòng trung thành của khách hàng chịu tác động bởi 04 thành phần của chất lượng dịch vụ (độ tin cậy, tính đáp ứng, tiện ích của website và phương tiện hữu hình) và sự hài lòng của khách hàng; (ii) sự hài lòng của khách hàng chịu tác động bởi 05 thành phần của chất lượng dịch vụ (độ tin cậy, tính đáp ứng, tiện ích của website, phương tiện hữu hình và sự đồng cảm."

      Phó Hiệu trưởng nhà trường trao chứng nhận cho các tác giả bài viết kỷ yếu Hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng

Kết thúc buổi hội thảo, GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm đã phát biều kết thúc hội thảo và mong rằng trong tương lai gần thông qua buồi hội thảo các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay để phát triển ngành du lịch của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung.

                                                                                                                                                                         Q. Anh - T. Vinh

Tải kỷ yếu hội thảo tại đây.

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC