Hội thảo đổi mới phương pháp giảng dạy


Ngày đăng: 04/02/2016 Lượt xem: 7114

Ngày 30 tháng 03 năm 2016, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo khoa học về "Đổi mới phương pháp giảng dạy" với nội dung chủ yếu tập trung thảo luận về phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và tiếp cận những phương pháp giảng dạy tiên tiến, đặc biệt quan tâm về qui trình và công nghệ giảng dạy, nhằm không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong Nhà trường.

Tham dự Hội thảo có TS.Nguyễn Thị Chim Lang, Hiệu trưởng Nhà trường;  GS.TSKH. Ngô Văn Lược, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và các cán bộ trưởng phó phòng, khoa, Bộ môn và quí thầy cô giáo trong Nhà trường.

TS. Nguyễn Thị Chim Lang, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã chọn 04 bài tham luận đăng trong kỷ yếu hội thảo để trình bày tại Hội trường cụ thể:

TT

Nội dung tham luận

Thực hiện

01

Dạy học theo Thuyết kiến tạo

 ThS. Tôn Quang Minh

02

Một số giải pháp nhằm nâng cao hứng thú học tập của sinh viên đối với các môn lý luận chính trị ở Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

 TS. Võ Minh Hùng

03

Đưa thực tế sản xuất công nghiệp vào nội dung, chương trình giảng dạy

 TS.Nguyễn Phan Cường

04

Mạng xã hội Edmodo: Một công cụ để đổi mới phương pháp dạy và học.

 ThS. Diệp Khanh

Các báo cáo trong Hội thảo được thảo luận sôi nổi và thống nhất rằng đổi mới phương pháp giảng dạy là một đòi hỏi của thực tế khách quan và không nhằm ngoài mục đích nâng cao chất lượng đào tạo. Nếu chúng ta quan niệm rằng đào tạo cũng là một loại hình dịch vụ trong đó sản phẩm là những con người đáp ứng được những yêu cầu về nhân lực có trình độ cao của xã hội thì rõ ràng sản phẩm của đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như chương trình đào tạo, môi trường đào tạo, đào tạo các kỹ năng mềm,.. nhưng một điều đóng vai trò quan trọng hàng đầu là phương pháp đào tạo. Khả năng tư duy và trình độ của học sinh Việt Nam ở Việt Nam ở bậc học phổ thông không thua kém các nước tiên tiến trên thế giới nhưng lên các bậc học cao hơn ở đại học và sau đại học thì trình độ của sinh viên Việt Nam lại không bằng sinh viên của các nước tiên tiến trên thế giới. Điều đó có rất nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân khá quan trọng là phương pháp giảng dạy của nước ta chủ yếu là đọc giảng, cách truyền thụ kiến thức một chiều dẫn đến phương pháp học tập của sinh viên thụ động, không đào tạo và tập cho sinh viên thói quen tự học, tự nghiên cứu và tư duy sáng tạo, một điều cực kỳ quan trọng trong việc phát triển của sinh viên về sau. Như vậy, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đại học là một đòi hỏi của thực tế khách quan đáp ứng được yêu cầu về phát triển kinh tế, xã hội và nguồn nhân lực của xã hội.

Hội thảo khoa học về "Đổi mới phương pháp giảng dạy" có ý nghĩa quan trọng để cho Cán bộ - Giảng viên Nhà trường được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Vũ Văn Đông

Hội thảo đổi mới phương pháp giảng dạy

Thống kê

  • User trực tuyến : 0

  • Số lượt truy cập: 140265