Bàn thêm về đổi mới.

Lượt xem: 141

Ngày đăng: 24/04/2017

Mai Quang

Trong điều kiện bắt buộc phải đổi mới, các trường, các viện đang quyết liệt vào cuộc. Nhiều gói yêu cầu đã được đặt ra, nhiều kỷ lục đã được xác lập. Mọi việc có vẻ đang đúng hướng. Tuy vậy quan sát kỹ hơn, hình như đổi mới của ta có gì đấy vẫn quen quen, như là đã làm, như là đã gặp ở đâu đó.

"Nếu những cách đã làm không hiệu quả, hãy làm cách khác", nguyên lý của NLP đã chỉ rõ. Với nguyên lý này, gần đây hệ thống giáo dục phổ thông đã làm được một việc kiến chúng ta phải chú ý, đó là tổ chức Dạy học tích hợp liên môn.  Đây là cách lồng ghép các nội dung liên quan cần thiết vào một môn học truyền thống nào đó, ví dụ Giáo dục dân số, Môi trường, Bảo vệ sức khỏe... vào môn Địa lý. Cách làm này mặc dầu cũng đã được triển khai đâu đó trên giảng đường đại học nhưng về tổng thể các khối kiến thức ở đây vẫn đầy đủ thang bậc: Cơ bản, Cơ sở, Chuyên ngành. Nếu chuyên ngành là Hệ thống lạnh thì Cơ sở ngành phải có là Máy lạnh, Kỹ thuật nhiêt; nếu chuyên ngành là Động cơ tàu thủy thì Cơ sở ngành phải có là động cơ Diesel, Động cơ đốt trong v.v… Kết cấu này đã tồn tại hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, khi nhân loại còn đi bộ và chưa lo lắng vì phải xử lý một lưu lượng thông tin quá đồ sộ và tăng theo cấp số!

Liệu sự thua kém hiện nay của nền giáo dục chúng ta có liên quan gì đến kết cấu cổ điển của các khối kiến thức này không? Có lẽ đây cũng là một trong những câu hỏi mà đổi mới cần lưu tâm đến. Vẫn theo nguyên lý của NLP: "Nếu làm mọi việc theo những cách vẫn luôn làm thì mãi chỉ nhận được những kết quả như những gì đang có".

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC