Để có tuổi già “sống vui sống khỏe sống có ích”

Lượt xem: 152

Ngày đăng: 20/02/2017

Tuổi già là một giai đoạn tất yếu trong cuộc đời mỗi người. Khi tuổi cao, khả năng mắc bệnh và sự suy yếu sức khỏe cũng cao hơn, nhưng không có nghĩa là tuổi già phải luôn gắn liền với ốm yếu. Lối sống và môi trường sống có ảnh hưởng lớn đến tốc độ quá trình lão hóa cũng như sức khỏe của chúng ta khi về già, đồng thời tránh nhiều bệnh mãn tính. Hãy cùng Khoa học 247 tìm hiểu về lối sống tích cực để có tuổi già "sống vui sống khỏe sống có ích".

Làm sao để sống lâu khỏe mạnh? Đó không phải là bí quyết mà là nghệ thuật sống và giữ gìn sức khỏe bất cứ ai cũng có thể làm được. Chỉ cần xây dựng một lối sống hợp lý, khoa học cùng với một tinh thần lạc quan, minh mẫn

1. Tập thể dục

Chúng ta đều biết tập thể dục có vai trò quan trọng đối với cơ thể nhưng rất ít người dành thời gian để tập thể dục. Nhưng đối với những người cao tuổi, tập thể dục có vai trò quan trọng hơn nữa bởi thiếu vận động có thể dẫn đến tình trạng bất động, gãy xương và nhiều chứng bệnh khác. Do vậy, hãy bắt đầu tập thể dục từ ngay khi còn trẻ.

Trong khoảng từ 30 đến 70 tuổi, cơ thể chúng ta mất khoảng 30 đến 40% khối lượng cơ bắp, hiệu quả cung cấp máu của tim cũng giảm trên 30%. Việc thường xuyên vận động sẽ làm chậm sự lão hóa này. Bất kỳ loại hình vận động nào cũng làm tăng khả năng chống chọi bệnh tật và sự lão hóa não bộ, tăng cường sự dẻo dai, tăng mật độ xương, tăng khối lượng cơ và tăng cường sự cân bằng của sức khỏe và tinh thần. Nhiều loại hình tập phù hợp với tuổi trung niên và tuổi già như: đi bộ nhanh, chạy bước nhỏ, đạp xe đạp,…

2. Ăn nhiều rau củ, trái cây và các loại hạt

Ăn uống khoa học, hợp lý để bổ sung đầy đủ dưỡng chất đóng vai trò quan trọng là cung cấp năng lượng cần thiết cho sức khỏe người cao tuổi và giúp phòng tránh các biến cố tuổi già vô cùng hiệu quả. Việc bổ sung dinh dưỡng phair đảm bảo làm sao người cao tuổi ăn được, tiêu hóa được. Vì vậy thức ăn nên mềm, dễ nhai dễ nuốt.

Rau củ và trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất giúp cho cơ thể khỏe mạnh, cân đối, phòng tránh nhiều bệnh tật. Các chất chống ô-xi hóa có trong rau củ và trái cây có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, chống lại những gốc tự do. Ăn nhiều thực phẩm chứa những vitamin B cũng giúp làm chậm lại quá trình lão hóa này. Các axit béo omega 3 có trong các loại hạt giúp bao vệ sức khỏe tim mạch. Tuổi già, sức co bóp dạ dày giảm hơn so với tuổi trẻ, nhu động ruột giảm dẫn đến táo bón kéo dài tạo ra nhiều hơi trong ruột gây đầy bụng. Các chất xơ trong rau quả kích thích nhu động ruột, tránh lâm vào tình trạng táo bón đồng thời còn đẩy lùi cholesterol thừa ra khỏi cơ thể phòng bệnh xơ vữa động mạch.

Hãy ăn nhiều rau củ, trái cây và các loại hạt để tăng cường sức khỏe, giảm tốc độ lão hóa và chống lại nhiều bệnh mãn tính.

3. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Nếu ai cũng thường xuyên kiểm tra sức khỏe, ít ra là kiểm tra sức khỏe hàng năm, thì có lẽ rất nhiều trường hợp tử vong đã được ngăn chặn, nhiều chứng bệnh mãn tính đã được ngăn ngừa. Ngoài khám lâm sàng với các loại kiểm tra như: kiểm tra máu, lượng lipid, nước tiểu,… nên làm một số xét nghiệm như: điện tim, siêu âm tổng quát, xét nghiệm đường máu, mỡ máu… để có thông tin đầy đủ về tình trạng sức khỏe của mình và áp dụng các biện pháp điều chỉnh kịp thời. Nữ giới nên làm kiểm tra tầm soát ung thư vú và tế bào cổ tử cung ít nhất 2 năm 1 lần đối với tuổi trên 40. Nam giới nên kiểm tra về tinh hoàn, tuyến tiền liệt, và nguy cơ ung thư ruột kết ít nhất một lần trong tuổi từ 40 đến 50.

4. Hạn chế đồ ăn nhanh

Ở tuổi trẻ, cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn, vận hành trơn tru hơn và có khả năng đào thải các chất không tốt ra khỏi cơ thể nhanh hơn, tốt hơn. Do vậy, cơ thể chúng ta vẫn có thể chấp nhận được việc nạp các loại đồ ăn nhanh. Như khi ở tuổi già, sự trao đổi chất chậm lại, cơ thể cần ít calo hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi các loại đồ ăn nhanh. Hãy hạn chế ăn các đồ ăn nhanh bởi chúng làm tăng tốc quá trình lão hóa do chứa nhiều đường, caffein, nhiều dầu mỡ,…

5. Vận động trí óc

Ngoài việc vận động thân thể, chúng ta còn cần vận động trí óc. Không nên để bộ não trì trệ. Hãy tạo cho mình một sở thích, thói quen mới, hãy học thêm những điều mới mẻ bằng cách đi du lịch đến những nơi chưa từng đến, học một ngoại ngữ mới, học nấu những món ăn mới,… Hoặc duy trì hoạt động trí óc bằng cách độc sách, chơi cờ vào thời gian rỗi. Khi bộ não phải hoạt động thường xuyên, nó sẽ tránh được những bệnh về nhận thức hoặc mất trí nhớ sớm.

6. Thư giãn nhiều hơn

Mặc dù trước đây chúng ta có thể làm việc 12 tiếng mỗi ngày, làm nhiều việc một lúc, nhưng ở tuổi già, cơ thể giống như một cỗ máy đã hoạt động quá nhiều năm và cần được bảo dưỡng, sửa chữa. Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, hãy thư giãn, nghỉ ngơi để giảm quá trình "hỏng hóc" của cỗ máy cơ thể. Hãy ngủ ít nhất 6-7 tiếng mỗi ngày.

Stress là một tác nhân mạnh mẽ của sự lão hóa. Muốn làm chậm lại quá trình lão hóa sinh học thì phải biết kiểm soát stress, không để cơ thể rơi vào trạng thái stress trong thời gian dài. Không nên lo nghĩ về những chuyện như: sự nghiệp chưa được như ý, mâu thuẫn trong công việc, lo lắng cho con cái,… Ở tuổi xế chiều, chúng ta cần đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình trước hết. Những người sống thọ và khỏe mạnh thường có tính cách sống ôn hòa, lạc quan, quan tâm đến mọi người và tương lai.

7. Không hút thuốc, uống rượu

Hút thuốc, uống rượu là những nhân tố chính tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh như ung thư, lão hóa sớm mặc dù hậu quả không biểu hiện ngay lập tức và chúng ta ít khi cảm nhận được. Những thói quen xấu này làm giải phóng nhiều gốc tự do hơn, đây là tác nhân gây ra nhiều chứng bệnh cho các cơ quan trong cơ thể. Theo tính toán, những người nghiện thuốc lá bị giảm tuổi thọ 8-9 năm; nghiện rượu giảm 10-15 năm.

8. Dành nhiều thời gian với gia đình và bạn bè

Với sự phát triển của facebook, ai cũng có thể có vài trăm bạn trên facebook nhưng vẫn có rất nhiều người trầm cảm và cô đơn. Bởi vì facebook và internet không thể thay thế được những cuộc gặp mặt thực sự, những buổi đi chơi với bạn bè và gia đình. Dành nhiều thời gian với gia đình và bạn bè giúp chúng ta giảm căng thẳng, giữ cho các hóc-môn cân bằng, do vậy giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Càng cao tuổi, chúng ta càng cần những điều này.

9. Giữ sức khỏe răng miệng

Khi chúng ta lớn tuổi, hàm răng bị mòn đi, xương hàm giữ cho răng ở đúng vị trí cũng giảm đi khiến cho răng lung lay, dễ mắc các bệnh nha chu. Với những người nghiện thuốc lá thì tình trạng còn tồi tệ hơn. Do vậy, hãy chăm sóc răng miệng kỹ càng, đánh răng thường xuyên, đi khám nha sĩ mỗi năm 2 lần. Hàm răng không chỉ mang lại nụ cười đẹp, mà quan trọng hơn, nó giúp chúng ta nhai thức ăn hàng ngày.

Làm sao để sống lâu khỏe mạnh? Đó không phải là bí quyết mà là nghệ thuật sống và giữ gìn sức khỏe bất cứ ai cũng có thể làm được. Chỉ cần xây dựng một lối sống hợp lý, khoa học cùng với một tinh thần lạc quan, minh mẫn. Chúc các bạn thành công.

 

Nguồn: goodliving.vn

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC