Đánh giá cũng cần đến thú vị

Lượt xem: 106

Ngày đăng: 03/05/2017

Mai Quang

Vẫn thấy một sự thực là các sinh viên thường ngại hoặc sợ phải làm các bài kiểm tra. Đối với nhiều sinh viên, các câu hỏi kiểm tra là những thách thức khó chịu. Ngay cả các sinh viên được coi là khá cũng có thể có những nỗi sợ nào đó. Những nỗi lo sợ đó được tạo ra từ kinh  nghiệm  qua từng mùa thi cử, nên nhìn chung chúng có những đời sống riêng t­ư phức tạp.

Để khắc phục áp lực trong kiểm tra đánh giá, giáo viên cần có thêm đầu tư cho sự thú vị của các câu hỏi. Gần đây kiểu ra đề thi một cách "lạnh lùng" như: " Cảm nhận của anh/chị về hình tượng cây Xà Nu trong truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Trung Thành" hoặc: "Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc"..., đã được các giới chức trong ngành Giáo dục phê phán nhiều. Bên cạnh đó cũng có nhiều những câu hỏi kiểm tra được nhiều người đánh giá là hay là thú vị. Ví dụ đề thi môn Ngữ văn của tỉnh Thừa Thiên Huế được đăng tải trên một diễn đàn học văn. Đề bài yêu cầu thí sinh quan sát một hình ảnh (trong đó, từ đám đông, một người bước tách ra), sau đó chọn một trong hai ý kiến phù hợp với ý nghĩa bức hình và nêu suy nghĩ về vấn đề mà người viết cảm nhận được qua bức hình đó:

-         Sao phải hòa nhập khi mà bạn sinh ra để nổi bật? (Dr Seuss)

-         Đám đông và sự ồn ào không phải luôn là đại diện của sự sống. (Trịnh Công Sơn)

Nói chung, giáo viên có thể làm cho sinh viên tự tin hơn, thoải mái hơn đối với các bài kiểm tra bởi chính cái hay, cái độc đáo và gần gũi của các câu hỏi. Bằng cách đó, giáo viên có thể làm cho sinh viên xem các bài kiểm tra, các câu hỏi kiểm tra đơn giản chỉ­ là những thử thách cần thiết và thú vị.

Có thể mượn câu nói của nhà tâm lý học Abraham Maslow  để khuyến nghị cho vấn đề này: "Nếu như công cụ mà bạn có chỉ là một cái búa, bạn có khuynh hướng đi xung quanh và đối xử với tất cả mọi thứ như thể tất cả đều là cái đinh".

 

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC